Dr. Henry Holmes ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่มีประสบการณ์อย่างช่ำชองในเรื่องของ Cross Cultural Management ในประเทศไทย
ถึงเรื่อง Accountability ในคู่มือวิชา Cross Cultural Management ของเขาไว้อย่างน่าสนใจ ผมเองได้มีโอกาสร่วมสอนให้กับบริษัท
Cross Cultural Management หลายครั้ง จึงของนำบทความที่เขาเขียนไว้ในเรื่องนี้มาให้ท่านอ่านประกอบดังนี้
คำอื่นที่มีความหมายใกล้เคียง ความรับผิดชอบ ความพร้อมรับผิด การยึดถือได้ เชื่อมั่นได้ คำมั่นสัญญา และการไม่ปัดความ
ผิดให้พ้นจากตน
ACCOUNTABILITY เป็นกลุ่มพฤติกรรมที่บุคคลแสดงออกให้เห็นว่า ได้ยอมรับหน้าที่หนึ่งๆ และนำไปปฏิบัติด้วยความพร้อมที่จะรับ
ทั้งผิดและชอบ
บุคคลที่ได้รับมอบหมายงานหนึ่งๆจะถูกกำหนดให้มีความรับผิดชอบเป็นกรณีๆไป โดยมีการกำหนดขอบข่ายหน้าที่อย่างชัดเจน และ
เมื่อบุคคลนั้นรับปากยินยอมตามที่ตกลง ในวัฒนธรรมตะวันตกจะหมายความว่า เป็นการให้คำมั่นสัญญาออกไป หลังจากนั้นเมื่อถึงคราว
ปฏิบัติ ผลงานจะออกมาดีหรือไม่ อย่างไร จะอยู่ในขอบข่ายความรับผิดชอบของบุคคลนั้นๆทั้งหมด ชาวอังกฤษเรียกความรับผิดชอบนี้ว่า
“Stewardship” ซึ่งหมายถึงความรับผิดชอบการปฏิบัติงานตลอดจนผลลัพธ์ของงานที่บุคคลนั้นได้รับมอบหมาย และได้มอบหมายให้ผู้อื่น
กระทำด้วย
Accountability ครอบคลุมถึงการสื่อความ (Communication) บุคคลนั้นๆจะต้องรู้จักความรับผิดชอบและสำนึกเสมอว่าจะ
ของความรับผิดชอบมักจะรับปฏิบัติกันเป็นกลุ่มบุคคล ซึ่งแตกต่างกับแนวความคิดของตะวันตกที่ว่า
Accountability เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล เมื่อบุคคลใดรับว่าจะทำงานอะไรแล้ว เขาจะต้องดูแลงานของตนโดยตลอดจนกระทั่งเสร็จสิ้น รวมไป
ทั้งการคอยควบคุมดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาของตนด้วย
ในการทำงานร่วมกัน หรือ เข้าสังคมร่วมกับผู้อื่น ถ้าสมาชิกในสังคมนั้นๆมีพฤติกรรมความรับผิดชอบ (Accountability)
ช่วยให้สังคมนั้นๆไม่ต้องเผชิญกับความความไม่แน่นอน และความหัวเสียที่อาจเกิดขึ้น
คุณลักษณะของ Accountability ตัวอย่างทักษะ
รู้จักขอบเขตความรับผิดชอบของท่าน · พูดคุย ปรึกษาหัวหน้าถึงขอบข่ายงานอย่าง
เฉพาะเจาะจง โดยให้ระบุอย่างชัดเจนว่ามีความคาด
หวังจะให้ทำอะไร
· ตรวจดูว่างานที่สั่งมีความชัดเจน และครบถ้วน
วางแผนเพื่อปฏิบัติงาน · สร้างแผนปฏิบัติงานให้แน่ชัดและน่าวางใจ
· ชี้แจงแผนการทำงานให้นายและลูกน้องทราบ
ให้คำมั่นและมีพันธะผูกพันเพื่อดำเนินงานให้สำเร็จ · อย่าตอบรับจนกว่าจะแน่ใจว่าสามารถทำงาน
นั้นๆให้สำเร็จได้
· ตั้งใจแน่วแน่เพื่อให้บรรลุความสำเร็จ
ถ้าท่านเป็นผู้บังคับบัญชา ท่านต้องออกคำสั่งที่
ชัดเจนให้แก่ลูกน้อง
· ตรวจสอบดูว่าคำสั่งที่ให้ชัดเจนหรือไม่
แจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบว่าเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง
อาจเกิดขึ้น ซึ่งอาจทำให้งานไม่สำเร็จตามที่มุ่งหวัง
ไม่ว่าจะเป็นในแง่ปริมาณ คุณภาพ เวลา หรือ กำลัง
คน
· เข้าไปหาผู้บังคับบัญชาโดยตรงทันที
· หลีกเลี่ยงการบอกกล่าวกะทันหัน
· หากมีข้อสงสัยว่าอาจจะมีสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้น ต้อง
รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบความเคลื่อนไหว
พร้อมที่จะรับทั้งผิด(เช่น คำติเตียน)และชอบ จากผล
งานที่ลูกน้องกระทำ
· อย่าโยนกลอง หรือ โทษลูกน้อง (อย่าโยน
ความผิดให้ลูกน้องรับแต่เพียงฝ่ายเดียว)
เมื่อมีปัญหาต้องรายงานหัวหน้าทันที พร้อมทั้งเตรียม
ทางเลือกหรือวิธีแก้ไขสำรองไว้ด้วย (ให้ระลึกเสมอว่า
หัวหน้าก็ต้องบอกนายที่อยู่ตำแหน่งสูงขึ้นไปตาม
ลำดับด้วย
เช่นกัน)
· ควรเตรียมคำตอบ เช่น
“ผมยังตอบไม่ได้ในตอนนี้ แต่ผมจะหาข้อมูลและ
ให้คำตอบภายในบ่าย 3 โมงนี้”
รักษากำหนดเวลาที่ได้วางไว้ (ถ้าทำงานเสร็จก่อน
เวลาได้ยิ่งดี)
คิดล่วงหน้าและวางแผนการรับผิดชอบในระยะยาว
(บุคคลจำเป็นต้องมี Accountability ต่อสิ่งที่จะเกิด
ขึ้นในอนาคตด้วย)
· มีแผนสำรองกันเหตุฉุกเฉินเสมอเผื่อไว้เมื่อเกิด
การผิดพลาด
ต้องรักษาคำมั่นสัญญาและรักษาคำพูดในการเข้า
สังคมกับผู้อื่น
· ตอบรับหรือปฏิเสธการเชื้อเชิญโดยทันที
· ไปตามนัดตรงเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ ไม่ว่าจะไป
รับประทานอาหารเย็น ไปตีกอล์ฟ เล่นเทนนิส หรือ
ไปซื้อของ
· ถ้าในกรณีที่มีเหตุสุดวิสัย ต้องพยายามทำทุก
วิถีทางเพื่อแจ้งให้ผู้อื่นทราบล่วงหน้า
เป็นผู้ที่มี Accountability ต่อการประชุม · เตรียมข้อมูลให้พร้อมก่อนเข้าประชุมทุกครั้ง
· เข้าประชุมตรงเวลา (แสดงให้เห็นว่ามี
Accountability ต่อผู้ร่วมประชุมท่านอื่น)
· นำเสนองานส่วนที่ท่านเตรียมมาในที่ประชุม
· เมื่อประชุมเสร็จ ต้องให้คำมั่นว่าจะรับผิดชอบ
งานในส่วนที่ได้เสนอต่อที่ประชุม
วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2552
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
| Top ↑ |
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น